post

Viện đào tạo Bách Khoa > Blog > Khác > BÍ QUYẾT ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ TUYỂN DỤNG XUẤT SẮC!

BÍ QUYẾT ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ TUYỂN DỤNG XUẤT SẮC!

  • By admin 
  • Category: Khác 
  • Comments (0) 

Trong phỏng vấn tuyển dụng, các công ty thường sử dụng bảng câu hỏi. Mục đích thông qua những câu trả lời của ứng viên, nhà tuyển dụng chọn được người phù hợp với tiêu chí.

Ưu điểm phương pháp này là đơn giản, dễ dùng. Tuy nhiên có 1 nhược điểm rất lớn. Thực tế, khi tìm trên Google, chúng ta dễ dàng nhìn thấy rất nhiều chia sẻ về kỹ năng, kinh nghiệm viết CV, đi phỏng vấn. Do đó, nếu ứng viên đã từng viết CV hoặc nghe những câu hỏi này nhiều lần thì sẽ trả lời rất tốt. Nghĩa là họ che giấu được năng lực thật, trả lời tốt nhưng năng lực thật không được như câu trả lời.

 

Vậy làm sao để trở thành nhà tuyển dụng xuất sắc?

 

Một trong những phương pháp để tăng nhanh độ chính xác trong việc nhìn người. Đó là kết hợp phỏng vấn theo bảng câu hỏi với Nhân tướng học.

Dưới đây là một số ví dụ thực tiễn, trích từ chia sẻ của một người thầy với hơn 20 năm kinh nghiệm Quản trị nhân sự và nghiên cứu Nhân tướng học ứng dụng.

 

NGƯỜI HÀNH ĐỘNG

 

Trong nhóm làm việc cùng tôi, có một bạn mũi cao, gò má vừa phải, trán vừa phải, hành vi dứt khoát. Những người hành vi dứt khoát, mũi cao, có xu hướng hành động, triển khai công việc rất tốt. Do đó người quản lý nhân sự nên giao cho người này triển khai những dự án mới, hoặc thực thi công việc khó. Khi ấy, người này làm việc rất lăn xả. Bên cạnh đó, gò má không cao, tức đòi hỏi không nhiều. Dẫn đến có thể thuyên chuyển từ dự án này sang dự án khác, phòng ban này sang phòng ban khác.

 

NGƯỜI GIỎI NHƯNG KHÔNG BỀN VỮNG

 

Cách đây khoảng 5 năm, tôi phỏng vấn 1 người rất giỏi về mặt chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm. Người này gây ấn tượng cho tôi bởi kỹ năng, cũng như kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên anh ta có nhược điểm về nhân tướng học là gò má lớn, nổi trội trên khuôn mặt, cộng với ánh mắt nhìn hơi dữ. Phân tích ta thấy, người gò má cao nổi trội là mong muốn nhiều, đặc biệt quyền và lợi. Ánh mắt dữ tức thường cạnh tranh, hay xảy ra xung đột nhóm, dễ dẫn đến những điều tiêu cực.

Khi tôi nhận người này vào, tôi chuẩn bị tinh thần là sắp xếp công việc làm sao cho ít liên kết với những phòng ban khác. Như vậy để tránh xung đột về mặt quyền lợi, đi chuyên sâu vào trong dự án, tận dụng thế mạnh chuyên môn, kinh nghiệm. Như vậy vừa có lợi cho công ty và vừa cho chính người đó.

Tuy nhiên, vì gò má cao và ánh mắt dữ, nên nhu cầu đòi hỏi luôn phát sinh. Đặc biệt, họ không bền vững, cái muốn của họ thay đổi liên tục nên rất khó bền.

Nên tôi cũng chuẩn bị tinh thần là người này chỉ làm việc 1,5 – 2 năm là sẽ chuyển sang đơn vị khác.

Và kết quả,…

Quả nhiên về sau, xấp xỉ 2 năm thì anh xung đột trong nội bộ và nộp đơn nghỉ việc.

Một số đồng nghiệp của tôi rất sốc. Họ cho rằng người này đã gắn kết 2 năm, có năng lực chuyên môn, mà giờ đây chuyển sang nơi khác thì tiếc. Trong khi đó, tôi lại thấy vấn đề không có gì lạ, vì tôi đã lường trước và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần.

Như vậy, biết cách nhìn người sẽ giúp nhà quản trị luôn ở thể chủ động.

 

NGƯỜI PHẢN PHÚC

 

Bản thân tôi có nhiều người bạn làm chủ doanh nghiệp. Họ có những người cộng sự làm cùng 2 đến 3 năm, thậm chí 5 năm. Đến khi trở thành 1 cánh tay phải, thành phó giám đốc, giám đốc kinh doanh, thì đột ngột nộp đơn nghỉ việc, tách ra làm riêng. Khi đi, lôi cả một ekip chiến nhất công ty đi, lấy luôn khách hàng, nguồn hàng, và cạnh tranh trực tiếp.

Và những người bạn này thất vọng oán trách rằng: tại sao tôi đào tạo, nuôi dưỡng , làm việc chung với người đó suốt 3 năm, 5 năm, cuối cùng lại bị phản bội?

Kết luận, trong tuyển dụng cũng như các mối quan hệ giữa con người, đặc biệt dùng người trong kinh doanh, cần có cái nhìn thấu đáo. Tùy theo từng tình huống mà chúng ta sẽ có cách ứng xử cho phù hợp.

 

(Nguồn: thầy Trần Việt Quân)

Facebook Comments

CHỦ ĐỀ BÀI VIẾT