IMG_20181213_231824

Đạo đức kinh doanh – Triết lý kinh doanh mang đến sự thịnh vượng bền vững

Người xưa nói kinh doanh phải có đạo đức thì mới lâu bền. Tiền bạc, của cải, danh vọng cả đời kiếm tìm để rồi trăm năm qua đi ta về với cát bụi chẳng thể mang theo những thứ ấy. Chỉ có nhân cách, đạo đức, phẩm chất, giá trị mới khiến người đời kính nể, lưu danh muôn đời.

Chữ “Tâm” trong kinh doanh

Ngày nay chúng ta đã chứng kiến những người giàu có nhất trên thế giới đang lập những quỹ từ thiện để giúp đỡ người nghèo. Nhiều người giàu còn hiến toàn bộ, hoặc phần lớn tài sản cho từ thiện. Điều gì khiến Bill Gates trở nên cao thượng? Phải chăng là việc ông là người giàu nhất thế giới? Chúng ta biết đến Bill Gates như một người vĩ đại vì ông đã dành 99,95% tài sản của mình vào các vấn đề nâng cao chăm sóc y tế, giảm đói nghèo và bệnh tật trên toàn cầu,… Hưởng ứng chiến dịch mang tên Giving Pledge (Cam kết hiến tặng), Warren Buffett, Mark Zuckerberg cũng đã cam kết sẽ hiến tặng tới 99% khối tài sản khổng lồ cho quỹ từ thiện. Điều ấy đã nói lên rằng, kiếm tiền không phải là mục đích tối hậu của các doanh nhân, mà kiếm tiền sao cho có đạo đức, có nhân văn, kiếm tiền để phục vụ mục đích chính đáng.

Bill Gates đã dành 99,95% tài sản của mình vào từ thiện

Các doanh nhân giàu có cũng nói rằng tiền không phải là động lực, mà họ mong mỏi xã hội tiến tới công bằng, tốt đẹp, nhân văn trong khi bảo vệ môi trường thiên nhiên vì sự bền vững của trái đất chúng ta.

Khi có “tâm”, người kinh doanh sẽ biết tôn trọng luật pháp, không dùng thủ đoạn thấp hèn để cạnh tranh trục lợi, đặt lợi ích khách hàng lên vị trí hàng đầu, như thế thì kinh doanh mới có uy tín dài lâu và xã hội cũng sẽ hưởng lợi từ đó như tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, thêm các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt.

Xem thêm: Làm sao thu hút và giữ chân nhân sự giỏi cho doanh nghiệp?

Kinh doanh bản chất là kiếm lợi nhuận, làm giàu từ kinh doanh hẳn chẳng có gì đáng nói, mà chính kinh doanh đặt đạo đức lên hàng đầu mới thật sự đáng được đề cao, khen ngợi. Lợi nhuận là kết quả mong đợi của kinh doanh, nhưng lợi nhuận không phải là tất cả, nghĩa là tiền không phải là tất cả đối với doanh nhân.

Sự chân thật - Xây dựng thương hiệu chân chính trong kinh doanh

Chân thật trong kinh doanh được hiểu là không lừa dối trong kinh doanh, không thổi phồng các giá trị ảo trong quảng cáo, chân thật trong những gì cam kết. Chân thật là cách tốt nhất để giữ hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng đang có cũng như các khách hàng tiềm năng.

Việc đảm bảo cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho thị trường sẽ làm cho khả năng tiêu thụ bền vững, đây cũng chính là thể hiện chân thật thực sự của doanh nghiệp. Nếu làm ăn giả dối đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng chỉ để lại trong tâm trí người tiêu dùng một ám ảnh không tốt về doanh nghiệp, sẽ tự mình loại trừ và đào thải mình ra khỏi thị trường vốn luôn có sự cạnh tranh.

Kinh doanh phải luôn minh tỏ việc nhân quả

Nhân quả luôn đồng hành trong cuộc sống và kinh doanh. Nếu bạn làm việc tốt, hết lòng vì con người, vì xã hội, vì khách hàng thì bạn sẽ được hưởng điều tốt lành. Trước hết do bạn dụng “tâm” để là việc kinh doanh, mong muốn đưa đến những sản phẩm dịch vụ tốt cho xã hội thì chắc chắn những sản phẩm của bạn sẽ tốt, nếu sản phẩm tốt thì chắc chắn sẽ dễ dàng tiêu thụ. Nếu tiêu thụ được nhiều sản phẩm thì lợi nhuận thu về sẽ cao.

Ngược lại nếu bạn làm việc xấu, chỉ mong giàu lên nhanh chóng, chỉ muốn được tiền mà không muốn bỏ nhiều công sức thì cùng lắm bạn chỉ giàu “sổi”, không lâu bền, sản phẩm của bạn sẽ không có uy tín, không tiêu thụ lâu dài được. Đó là lý của việc nhân quả, nếu bạn làm điều xấu ác nữa thì hậu quả mà bạn nhận được sẽ còn tệ hại hơn nhiều.

nhan_nhan_tuong_trong_kinh_doanh
Nhân tướng ứng dụng trong kinh doanh

Như vậy sao vẫn có chuyện chạy theo lợi nhuận mà bất chấp tất cả, nhiều người chỉ vì tiền mà không việc gì không dám làm, họ kinh doanh cả thuốc phiện đầu độc thanh thiếu niên làm hại cả một thế hệ trẻ? Họ làm cả những nghề bất chính như buôn người, buôn bán trẻ em, buôn bán phụ nữ; buôn bán nội tạng người, tiếp tay cho những hành động giết người, mổ cướp nội tạng người ở Trung Quốc đang bị cả thế giới căm phẫn phản đối.

Hiện nay còn có nhiều người sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu tràn lan, làm hàng giả, hàng nhái, hàng bẩn, thức ăn bẩn độc hại đang đầu độc người dân. Nhận thức của xã hội đang ngày càng tăng lên, đang tẩy chay những người sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng bẩn; chính quyền cũng mạnh tay hơn, sẽ đến lúc không còn cơ hội cho sản xuất kinh doanh chụp giật như vậy tồn tại. Nhưng thực sự kinh doanh không có đạo đức thì sẽ không lâu bền và tự hủy diệt chính mình.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, kỳ vọng những người kinh doanh giữ gìn tâm trong sáng, nâng cao đạo đức kinh doanh, tránh xa các điều phi pháp và phi đạo đức trong kinh doanh, đồng thời sử dụng lợi tức hợp pháp làm từ thiện, bảo vệ môi trường là mô hình kinh doanh mới chắc chắn sẽ mang lại sự phát triển bền vững.

(Sưu tầm và tổng hợp)

Bình luận

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*